Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Tư thế ngồi chơi Piano đúng

Nếu có giáo viên hướng dẫn thì sẽ không ai để bạn ngồi sai tư thế bởi đó là một trong những bài học vỡ lòng bạn sẽ được dạy khi học Piano, nhưng vẫn có nhiều bạn tự học có thể chưa biết điều này. Rất dễ bắt gặp những bạn có hành động ngồi sà vào đàn và chăm chăm đánh đàn ngay mà không hề quan tâm đến tư thế ngồi, việc này ảnh hưởng nhiều đến khả năng chơi đàn và cả về sức khỏe nếu cứ tiếp diễn lâu dài.

Tư thế ngồi chơi Piano đúng và sai

Tư thế ngồi chơi đàn Piano cũng không khác gì việc ngồi học ở trường lớp là mấy, bạn phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản nếu không muốn cong vẹo cột sống, hậu quả bạn sẽ có một tư thế ngồi đánh đàn “xấu chưa từng thấy”. Điều quan trọng nữa là tiếng đàn của bạn có thể bị ảnh hưởng rất nhiều. Đó là hai hậu quả có thể thấy trước mắt.

Vậy tư thế ngồi đánh đàn Piano như thế nào mới là “chuẩn” nhất?!

Tư thế đúng là bạn phải ngồi thẳng lưng, mắt hướng về trước và nhìn vào sheet nhạc. Nếu bản nhạc cần dùng đến Pedal thì chân đặt trên Pedal sao cho cảm thấy thoải mái nhất. Cần tránh tư thế cúi gầm mặt hoặc khom người về trước nhìn vào phím đàn, đây là tư thế ngồi sai mà các học viên Piano hay mắc phải.


Hẳn không phải là ngồi như này

Dĩ nhiên về cơ bản là vậy nhưng không có nghĩa là bạn quá cứng nhắc như một pho tượng, tất cả chỉ để tạo dựng cho bạn một định hình chuẩn bước đầu để đi đúng hướng và không bị sai lệch, về sau sẽ rất khó sửa.

Càng không phải như thế này

Một điều quan trọng nữa là ghế ngồi của bạn phải có chiều cao phù hợp, sao cho khi hai tay đặt trên đàn không quá cao hoặc thấp so với đàn, nếu ngồi chơi lâu mà cảm thấy mỏi cổ tay thì có thể chiều cao giữa ghế và đàn không phù hợp, bạn nên điều chỉnh. Tốt nhất nên dùng ghế ngồi chuyên dụng để chơi Piano.