Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Nên học đàn Piano hay học đàn Organ?!

Phân vân giữa việc chọn học đàn Piano hay học đàn Organ là điều thường thấy ở rất nhiều bạn khi chưa biết bắt đầu từ đâu cũng như các bậc phụ huynh muốn xác định phương hướng phù hợp cho các em nhỏ.

Học đàn Piano hay học đàn Organ?!

Học đàn piano và học đàn Organ không khác nhau mấy nếu là ở giai đoạn đầu, nhưng về sau thì hai hướng đi sẽ dần tách biệt. Nên việc lựa chọn hướng đi đúng đắn ngay từ đầu là điều mà bạn và các bậc phụ huynh nên làm. Sau đây sẽ là những so sánh, đánh giá cơ bản về hai loại đàn giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất:

Về mặt cấu tạo

Nhìn bề ngoài thì đàn Organ và đàn Piano cơ bản là giống nhau khi đều có các phím đàn đen trắng đan xen đại diện cho các nốt nhạc ở nhiều cao độ khác nhau. Nhưng cấu tạo bên trong thì hoàn toàn khác, đàn Organ nói chính xác là một thiết bị điện tử được tích hợp những công nghệ hiện đại và luôn được cải thiện theo thời gian nhằm mang lại những âm thanh mới mẻ, chân thực nhất.

Ngược lại, nếu là Piano cơ chính thống thì sẽ được cấu tạo hoàn toàn từ những chi tiết bằng gỗ và kim loại. Tuy nhiên, Piano điện ngày càng trở nên phổ biến và thịnh hành nhờ vào sự gọn nhẹ, giá thành phải chăng và phù hợp với nhiều đối tượng người chơi, ngoài ra, Piano điện còn có thể giả lập được âm thanh của rất nhiều loại đàn Piano cơ.

Về mặt chức năng

Tiếng đàn Organ hoàn toàn là âm thanh điện tử, được các nhà sản xuất lập trình sẵn và mô phỏng sao cho giống những nhạc cụ thật nhất, đó cũng là một điểm cộng khi đàn Organ có thể chơi được nhiều loại âm thanh bao gồm cả trống, sáo trúc, đàn bầu, … Và đặc biệt, đàn Organ có cả nhạc nền góp phần làm cho bản nhạc sinh động hơn, giúp người chơi có thể sáng tạo nên những giai điệu độc đáo và hoàn toàn mới lạ.

Học đàn Organ

Đàn Piano thì lại khác, giai điệu được tạo nên nhờ vào sự phối hợp nhịp nhàng của những phím đàn, không hề có nhạc nền hay những âm thanh phụ họa như đàn Organ, tất cả phụ thuộc vào chất lượng đàn và trình độ của người chơi.

Về cách chơi đàn

Ở giai đoạn đầu khi học đàn Piano hay học đàn Organ, học viên đều được hướng dẫn luyện tập những bài luyện ngón nhằm mục đích phát triển khả năng phối hợp hai tay nhịp nhàng và giữ được nhịp đàn. Nhưng dần về sau thì đàn Organ sẽ không quá chú trọng vào luyện ngón cho bàn tay trái, bởi đàn Organ không yêu cầu cao ở người chơi về sự khéo léo của tay trái như khi chơi đàn Piano, người chơi chỉ cần bấm cùng lúc nhiều nốt nhạc nhất định sẽ tạo nên hợp âm cho bài hát. Bên cạnh đó tay trái còn đảm nhận nhiệm vụ nhấn bắt đầu và kết thúc nhạc nền, fill, điều chỉnh tiếng đàn, điều chỉnh nhịp nhanh chậm, … và đôi lúc cũng cần dùng đến cả tay phải.

Học đàn Piano

Ngược lại, tay trái đối với Piano rất quan trọng, đảm nhận vai trò rải các hợp âm để làm dày thêm âm thanh cho bản nhạc. Tay trái cũng phải luyện tập không ngừng nghỉ không khác gì so với tay phải, bởi các thế bấm dành cho tay trái là rất phong phú và đa dạng, mỗi bài hát sẽ là một kiểu rải hợp âm riêng biệt.

* Lưu ý:


  • Người học đàn Piano có thể chuyển sang học đàn Organ rất dễ dàng và ngược lại, bởi về cơ bản thì hai loại đàn có rất nhiều điểm chung.
  • Trẻ còn quá nhỏ thì tốt nhất là nên cho học đàn Organ, chờ khi tay đủ cứng cáp thì hãy chuyển sang học Piano, bởi phím đàn Piano sẽ nặng hơn nhiều so với đàn Organ nên có thể làm ảnh hưởng đến các khớp tay của bé.
  • Học Piano sẽ giúp phát triển toàn diện cả hai tay hơn Organ.
  • Tiếng đàn Organ đa dạng hơn nhiều so với đàn Piano.

Bài viết đã nêu ra những điểm giống và khác cơ bản giữa việc học đàn Organ và học đàn Piano, để hiểu rõ hơn thì bạn phải có thời gian tiếp xúc nhất định. Việc học đàn này rồi chuyển sang đàn kia là vô cùng đơn giản, bạn cũng không hẳn phải quá lo lắng về việc đó. Chúc bạn sớm thành công với lựa chọn của mình!