Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Học Piano cơ bản bao lâu là có thể chơi được?

Học piano cơ bản bao lâu là có thể chơi được?” là câu hỏi phổ biến xuất phát từ những người yêu thích nhưng chưa có cơ hội được tiếp xúc với bộ môn này.

Để trả lời câu hỏi này không đơn thuần là đưa ra một con số bao nhiều tuần, tháng hay năm. Bởi mỗi người sở hữu một khả năng cảm thụ âm nhạc khác nhau, hoặc có thể có năng khiếu đấy nhưng lười thì sẽ thua hẳn một người bình thường chăm chỉ luyện tập mỗi ngày. Điều này không chỉ đúng đối với người học đàn Piano mà bất kỳ bộ môn thuộc lĩnh vực nào khác cũng vậy, thời gian bạn chinh phục được thử thách phụ thuộc phần nhiều vào sự nhẫn nại, chịu khó và một phần ít là nhờ năng khiếu trời ban.

Học piano cơ bản


Tôi không có năng khiếu?

Không vấn đề gì cả nếu bạn chăm chỉ luyện tập và tuân thủ theo một lộ trình đúng đắn, sự chịu khó sẽ bù đắp lại phần năng khiếu còn thiếu khi học piano cơ bản.

Mình đã từng gặp nhiều bạn học viên có năng khiếu thực đấy, những bài tập được thầy cô giao các bạn đều hoàn thành rất nhanh so với những bạn còn lại. Tuy nhiên, thời gian về sau thì kết quả có vẻ ngược lại so với ban đầu, những bạn học chậm tuy mất nhiều thời gian để hoàn thành chương trình học nhưng lại rất chắc tay, kỹ thuật rất tốt khi đảm bảo được những tiêu chí căn bản nhất, những bạn đã từng học nhanh lại mất rất nhiều lỗi nhỏ. Bởi vậy mới thấy cái giá của sự chăm chỉ rèn luyện.

Thời gian học đàn piano cơ bản

Ở mức độ cơ bản để chơi được những bản nhạc nhẹ yêu thích thì không có gì là khó cả, tất cả những gì bạn cần là nắm vững một số kiến thức nền tảng cơ bản, cùng sự chịu khó trong thời gian đầu luyện tập vì đây là quãng thời gian khó khăn khiến người học dễ chán nản và bỏ cuộc.

Học đàn Piano cơ bản sẽ gồm:

- Kiến thức nhạc lý
- Hợp âm
- Nắm vững nhịp phách
- Luyện ngón

Kiến thức nhạc lý sẽ không phải là vấn đề khó khăn khi nó chỉ là tập hợp những nguyên tắc cơ bản cần biết trong âm nhạc cũng như cách nhận biết các nốt và đọc hiểu được sheet nhạc.

Hợp âm là thứ mà tay trái của bạn sẽ đảm nhận trong lúc chơi đàn, kết hợp với tay phải để tạo nên một bản nhạc đầy đặn hài hoà thay vì bạn chỉ đánh từng nốt một.

Nhịp phách giúp bản nhạc được trải đều trong quá trình chơi đúng theo ý tác giả, không nắm vững sẽ làm loạn nhịp, bản nhạc lúc nhanh lúc chậm nghe rất sượng.

Luyện ngón là để tay bạn quen với phím đàn, có thể di chuyển nhanh nhẹn trong quá trình chơi đàn.

Theo kinh nghiệm và quan sát của bản thân thì một người bình thường có thể học piano cơ bản trong vòng từ 6 tháng đến một năm là sẽ chơi được một vài bài nhạc nhẹ thông dụng.

→ học piano online/ cách học đàn piano nhanh

Một trong những quyển giáo trình piano cơ bản được đưa vào giảng dạy ở nhiều trung tâm đó là Method Rose, được biên soạn bởi những bậc thầy Piano đến từ đất nước mộng mơ Pháp. Bạn có thể tu hoc piano theo quyển giáo trình này, kiến thức và cách trình bày rất dễ hiểu đối với người một người chân ướt chân ráo mới vào “nghề”. Khi luyện xong bí kíp này thì coi như bạn đã hoàn thành khoá học cơ bản ở các trung tâm rồi đấy.